วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คุณสมบัติของนักบริหารเงินมืออาชีพ

การจะเป็นนักวิเคราะห์หรือผู้จัดการกองทุนมืออาชีพนั้น มีใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพเป็นเพียงอย่างเดียวไม่พอ นักบริหารเงินมืออาชีพควรมีคุณสมบัติ 3 ประการ ดังนี้

1. มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางอย่างแท้จริง (Expert and Specialized Knowledge in the Field) คนที่จะเป็นนักวิเคราะห์หรือผู้จัดการกองทุนควรมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์ และการบริหารกองทุน ซึ่งเป็นความรู้เฉพาะทางที่ต้องศึกษาทั้งจากการเรียนในห้องเรียนซึ่งเป็น Academic qualification และจากการสอบ CFA ซึ่งเป็นการสอบวัดความรู้เฉพาะทาง รวมทั้งต้องสอบผ่านหลักสูตรกฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่จริงแล้วการบังคับว่าต้องสอบผ่าน CFA ก็เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่จะก้าวเข้าสู่วิชาชีพนี้มีความรู้ครบถ้วนพร้อมที่จะปฏิบัติงานเป็นนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนได้

2. ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ (Continuous Learning) แม้ว่าจะจบปริญญาโทแล้วและสอบ CFA ผ่านแล้ว การเรียนรู้ของเราไม่ควรจะหยุดอยู่แค่นั้น โลกของการบริหารเงินเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง นักบริหารเงินมืออาชีพจึงต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ ด้วยการอ่านหนังสือ ติดตามข่าวสารทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม เข้าฟังการสัมมนา ฯลฯ

3. ยึดมั่นในคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด (High Standard of Professional Ethics) นักบริหารเงินมืออาชีพจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดถือผลประโยชน์ของลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของเงินมาก่อนประโยชน์ส่วนตน ไม่ใช้หน้าที่การงานหรือข้อมูลภายในของลูกค้าไปหาผลประโยชน์ ฯลฯ

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับพี่วิน ผมแบงค์ครับ
    คือผมได้อ่านบล็อกของพี่ แล้วได้ข้อมูลเยอะมากเลยครับ ตอนนี้ผมสนใจว่ากำลังจะต่อโท แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะสอบด้านไหนน่ะครับ แต่ผมสนใจด้านตัวเลข การเงิน แล้วก็อีกอย่างผมไม่ได้จบทางด้านนี้ครับ จบทางด้านวิศวกรรมสารสนเทศ จบตั้งแต่ ปี 48 แล้วก็ไม่ได้ทำงานในสายงาน แต่ทำธุรกิจส่วนตัวกับที่บ้าน ตอนนี้ไม่ได้ทำแล้วเลยว่าจะเรียนต่อ อยากทำงานด้านพวกการลงทุนด้วยครับ รบกวนพี่วิน ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะครับ

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ